Năm bước cơ bản trong xây dựng và thực hiện chương trình thí điểm giảm thiểu chất thải- Hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong bệnh viện:
Chương trình giảm thiểu chất thải- Kế hoạch quản lý và chương trình giảm thiểu chất thải y tế
Năm bước cơ bản trong xây dựng và thực hiện chương trình thí điểm giảm thiểu chất thải
Bước 1. Xây dựng Đề cương
Xây dựng đề cương cần chi tiết cho các hoạt động để đạt được mục tiêu tổng thể về giảm thiểu chất thải và công tác tổ chức nhân sự tham gia thực hiện.
Bước 2. Đánh giá hiện trạng phát sinh chất thải
Tổng hợp các số liệu về khối lượng chất thải phát sinh từ các đơn vị khoa, phòng trong BV và chi phí QLCT hiện tại. Phương thức tiến hành thu thập số liệu có thể điều tra thu thập số liệu bằng gửi bộ câu hỏi cho các đối tượng liên quan, phỏng vấn hoặc thuê chuyên gia tư vấn điều tra, khảo sát. Các BV xác định thời gian khảo sát, thu thập số liệu phù hợp để số liệu thu thập phản ánh được chính xác thực trạng phát sinh chất thải và dự báo những vấn đề phát sinh chất thải trong tương lai. Cơ sở dữ liệu này được thể hiện trên biểu đồ, sắp xếp từng loại theo thứ tự ưu tiên giảm dần để xác định trọng tâm của chương trình giảm thiểu cần tập trung vào loại chất thải nào và bộ phận nào trong BV.
Kết quả đánh giá dữ liệu về nguồn, thành phần, tỷ lệ các loại và vòng đời của chất thải từ khâu phát sinh – thu gom – vận chuyển – xử lý của BV. Các dữ liệu trên được phân tích và đưa ra các khuyến nghị về các nội dung cần thực hiện trước mắt và dài hạn trong chương trình giảm thiểu chất thải của BV. Khâu này cần sự tham gia và hợp tác chặt chẽ giữa người thực hiện nhiệm vụ khảo sát sơ bộ với lãnh đạo các khoa, phòng trong BV.
Dữ liệu về thành phần chất thải được sử dụng để đánh giá quá trình phân loại và đây là cơ sở quan trọng để xác định các mục tiêu ưu tiên đối với từng dòng chất thải dựa trên: mức độ nguy hại, số lượng, mức tác động tới môi trường, trách nhiệm pháp lý, chi phí quản lý và các yếu tố khác.
Bước đánh giá này sẽ xác định các nhiệm vụ để giảm thiểu chất thải, trong đó liên quan đến việc lựa chọn thiết bị, công nghệ xử lý để tăng lượng chất thải có thể tái chế, nhằm giảm lượng chất thải phải đem đi xử lý, tiêu hủy. Đồng thời, từ các kết quả khảo sát, phân tích để đề xuất thay đổi chính sách mua sắm, nhằm cải thiện quản lý hàng tồn kho, thay thế sản phẩm, thay đổi thủ tục hành chính và quy trình quản lý tại từng bộ phận trong BV để giảm tối đa phát sinh chất thải của BV.
Bước 3. Phân tích tính khả thi của chương trình
Các biện pháp thực hiện giảm thiểu chất thải sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí về kỹ thuật và kinh tế. Các tiêu chí về kỹ thuật gồm có: vấn đề an toàn lao động, khả năng thực hiện và duy trì vận hành hệ thống, khả năng tương thích của quy trình vận hành đề xuất với quy trình vận hành hiện có, nguồn lực sẵn có của BV;… Các tiêu chí về kinh tế cần phân tích và so sánh bao gồm: thời gian hoàn vốn và lợi nhuận thu được từ đầu tư mới so với hệ thống vận hành hiện có.
Bước 4. Xây dựng chi tiết chương trình và tổ chức thực hiện chương trình thí điểm
Xây dựng chương trình giảm thiểu chất thải với mục tiêu, đối tượng và thời gian cần rất cụ thể, rõ ràng. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho các bộ phận trước khi tham gia quá trình vận hành quy trình mới. Đầu tư trang thiết bị để thực hiện quy trình mới và xây dựng cơ chế phối hợp thực hiện giữa các bộ phận, đánh giá hiệu quả sau một thời gian thực hiện. Có thể thực hiện một thí điểm mẫu trước khi thực hiện chính thức. Hiệu quả của chương trình giảm thiểu được đánh giá trên cơ sở so sánh số lượng phát sinh chất thải trên số bệnh nhân mỗi ngày trước và sau thực hiện chương trình hoặc so sánh chi phí phải xử lý chất thải trước và sau khi thực hiện.
Bước 5. Kiểm tra và đánh giá cho chương trình thí điểm trước khi áp dụng
Để đảm bảo chương trình giảm thiểu chất thải được thực hiện một cách toàn diện, các thiết bị và quy trình quản lý mới được thực hiện có hiệu quả thì việc đánh giá, kiểm tra định kỳ để có cơ sở tiếp tục cải tiến chương trình là rất cần thiết.
Mong rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn an toàn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 0340 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất.
–
Nếu quý vị cần thêm thông tin thì vui lòng liên hệ Trung tâm ứng phó sự cố an toàn môi trường
Hotline: 1900 0340 | Tel: 0903 063 599 (Ms Vân)
Email: trungtam@ungphosuco.vn
Các khóa học cấp chứng chỉ và tập huấn an toàn lao động

