Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế

Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế- Tài liệu đào tạo liên tục quản lý chất thải y tế cho nhân viên vận hành:

Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế

Do hoạt động quản lý chất thải y tế liên quan đến rất nhiều thành phần, giai đoạn (phân loại, xử lý ban đầu, thu gom, vận chuyển, lưu giữ, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý, tiêu hủy chất thải y tế), trách nhiệm và nguồn lực, để lập kế hoạch quản lý chất thải y tế phù hợp cho mỗi cơ sở y tế trước hết cần thành lập Bộ phận quản lí chất thải y tế với các thành viên có liên quan và phân công trách nhiệm cho các thành viên.

Bộ phận quản lý chất thải y tế sẽ có trách nhiệm khảo sát điều tra và phân tích hiện trạng quản lý chất thải tại cơ sở, từ đó xác định mục tiêu, phương hướng và các giải pháp kĩ thuật tương ứng với thực trạng của cơ sở và xây dựng kế hoạch thực hiện. Sau khi bản kế hoạch được phê duyệt các cơ sở y tế có thể tổ chức triển khai thực hiện và trong quá trình thực hiện phải liên tục theo dõi giám sát cũng như điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp

1. Thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế và phân công trách nhiệm

Việc thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế và phân công trách nhiệm nhằm mục đích trả lời câu hỏi: Ai, sẽ làm gì trong công tác quản lý chất thải y tế?

1.1. Thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế

Quản lý chất thải y tế là một phần rất quan trọng của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, do đó các nhân viên của Khoa KSNK có thể là những người chịu trách nhiệm chính trong việc lên kế hoạch quản lý chất thải y tế. Tại các cơ sở y tế lớn, nơi phát sinh lượng lớn chất thải y tế, nên thành lập riêng Bộ phận quản lý chất thải y tế.

Bộ phận quản lý chất thải y tế có thể bao gồm những thành phần sau:

– Giám đốc hoặc thủ trưởng cơ sở y tế;

– Cán bộ quản lý chất thải y tế;

– Đại diện của khoa KSNK, phòng Hành chính quản trị, phòng Điều dưỡng, các khoa lâm sàng và cận lâm sàng; Phòng Tài chính kế toán, Phòng Vật tư thiết bị Y tế,.. và các bộ phận liên quan khác.

Giám đốc cơ sở y tế cần giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch bằng văn bản. Văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Bộ phận quản lý chất thải y tế. Đặc biệt, nên chỉ định một cán bộ làm cán bộ chuyên trách về quản lý chất thải y tế và sẽ là người chịu trách nhiệm chung cho toàn bộ hoạt động lập kế hoạch, quản lý, theo dõi, giám sát kiểm tra chất thải y tế hàng ngày. Tại các cơ sở y tế nhỏ nên chỉ định một thành viên trong Ban/Tổ/Mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn chịu trách nhiệm về công tác quản lý chất thải y tế.

1.2. Phân công trách nhiệm

Tuỳ theo qui mô và đặc trưng của mỗi bệnh viện, mỗi thành viên của Bộ phận quản lý chất thải y tế có thể đảm nhiệm một hoặc nhiều công việc trong tổ chức quản lý.

Trách nhiệm của Giám đốc/Thủ trưởng cơ sở y tế:

– Chịu trách nhiệm chính cho toàn bộ công tác quản lý chất thải y tế;

– Tổ chức, chỉ đạo thực hiện;

– Đầu tư kinh phí, đảm bảo nhân lực, phương tiện, thiết bị….

Trách nhiệm của cán bộ quản lý chất thải y tế:

– Chịu trách nhiệm chính trong việc lập kế hoạch quản lý chất thải y tế.

– Giám sát, đôn đốc, kiểm tra các hoạt động: Phân loại, thu gom và xử lý chất thải y tế;

– Đào tạo đội ngũ nhân viên và truyền thông nâng cao nhận thức về quản lý chất thải y tế tại cơ sở y tế của mình;

– Chuẩn bị các biện pháp an toàn và phòng ngừa sự cố;

– Định kỳ tổng hợp số liệu và báo cáo giám đốc về thực trạng quản lý chất thải y tế.

Trách nhiệm của các trưởng Khoa, phòng:

– Làm đầu mối phối hợp với cán bộ quản lý chất thải y tế để giám sát các khoa, phòng liên quan thực hiện các hoạt động phân loại, thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế đúng theo quy định.

Trách nhiệm của Khoa KSNK, phòng Điều dưỡng:

– Tham gia xây dựng các quy định, quy trình quản lý chất thải y tế;

– Phối hợp với bộ phận/cán bộ quản lý CTYT để tổ chức các khoá đào tạo cho các nhân viên trong cơ sở y tế về quản lý chất thải y tế và kiểm soát nhiễm khuẩn;

– Quản lý các trang thiết bị, vật tư, hoá chất,. liên quan đến quản lý chất thải y tế.

Trách nhiệm chính của phòng Hành chính – Quản trị:

– Ký hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải bên ngoài;

– Vận hành và theo dõi hoạt động của hệ thống xử lý nước thải hàng ngày;

– Lập báo cáo quan trắc môi trường định kì.

Trách nhiệm của nhân viên y tế, hộ lý-y công:

– Tuân thủ, hỗ trợ việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế;

– Tham gia các lớp tập huấn để nâng cao nhận thức về quản lý chất thải y tế.

Trách nhiệm của nhân viên vận hành

– Vận hành và theo dõi hoạt động của hệ thống xử lý nước thải hàng ngày;

– Lập báo cáo quan trắc môi trường định kì.

2. Các bước lập kế hoạch quản lý chất thải y tế

Các bước xây dựng kế hoạch quản lý CTYT tại cơ sở y tế

1. Khảo sát hiện trạng tại cơ sở y tế

2. Phân tích đánh giá kết quả điều tra, xác định vấn đề ưu tiên

3. Viết dự thảo kế hoạch hoạt động

4. Xin ý kiến góp ý để hoàn thiện kế hoạch trong CSYT (gửi văn bản hoặc tổ chức hội thảo).

5. Phê duyệt kế hoạch.

6. Tổ chức triển khai thực hiện.

7. Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện.

8. Điều chỉnh kế hoạch.

2.1. Khảo sát hiện trạng tại cơ sở

Sau khi thành lập Bộ phận quản lý chất thải y tế, việc đầu tiên cần thực hiện là khảo sát điều tra hiện trạng quản lý chất thải y tế tại cơ sở, nhằm trả lời câu hỏi: Tình hình quản lý chất thải y tế hiện tại như thế nào? Có những vấn đề gì cần giải quyết? phát sinh?

Cán bộ quản lý chất thải y tế là người chịu trách nhiệm chính trong việc phối hợp với các Khoa, phòng, để thực hiện khảo sát những nội dung sau:

– Nguồn phát sinh chất thải y tế: Thông tin chung về cơ sở y tế, khối lượng chất thải y tế phát sinh; kế hoạch mở rộng và dự kiến lượng chất thải y tế phát sinh của cơ sở y tế;

– Hiện trạng phân loại, thu gom, vận chuyển và lưu giữ chất thải y tế;

– Hiện trạng xử lý chất thải y tế;

– Hiện trạng công tác quản lý chất thải y tế của cơ sở y tế;
Có thể khảo sát, phân tích và đánh giá mức độ phát sinh chất thải từ các bộ phận trong bệnh viện (có thể sử dụng Mẫu Bảng 1) dựa theo các tiêu chí:

– Lượng chất thải trung bình phát sinh hàng ngày, tại mỗi khoa, phòng, và phân loại theo các nhóm chất thải khác nhau;

– Tỷ lệ các loại chất thải phát sinh, xu hướng phát sinh,…

Các dữ liệu này sẽ là cơ sở để xây dựng kế hoạch quản lý phù hợp cho từng đơn vị, ví dụ như lựa chọn phương án mô hình xử lý chất thải, đầu tư thiết bị phù hợp với lượng phát sinh chất thải và kinh phí cho phép, xây dựng các biện pháp phòng ngừa sự cố,…

2.2. Báo cáo phân tích đánh giá kết quả khảo sát, xác định vấn đề ưu tiên

Báo cáo phân tích đánh giá kết quả khảo sát nhằm trả lời câu hỏi: Có những vấn đề nào? Trong số các vấn đề đó, vấn đề nào được ưu tiên?

Trong trường hợp có quá nhiều vấn đề nhưng không có đủ nguồn lực, thời gian để giải quyết cần ưu tiên hóa, lựa chọn một số vấn đề được giải quyết trong một thời gian cho phép. Để lựa chọn vấn đề để ưu tiên giải quyết, có thể áp dụng phương pháp phân tích theo tần xuất, hậu quả và tác động của vấn đề, sự quan tâm.

2.3. Viết kế hoạch quản lý chất thải y tế

Tuỳ theo trách nhiệm được phân công, các Khoa, phòng đưa ra các giải pháp, đề xuất các hoạt động hoặc xây dựng các qui trình, hướng dẫn liên quan đến hoạt động của bộ phận mình.

Dựa trên các đề xuất từ các Khoa, phòng và khảo sát khảo sát về hiện trạng quản lý chất thải y tế, cán bộ quản lý chất thải y tế sẽ tổng hợp và lập dự thảo kế hoạch quản lý chất thải y tế để trình phê duyệt (tham khảo Mẫu Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế cho trong Phụ lục 4). Các nội dung sau cần được làm rõ trong kế hoạch quản lý:

– Thực trạng và các vấn đề cần ưu tiên trong quản lý chất thải y tế tại cơ sở (Quy trình, thiết bị, nhân sự,..);

– Mục tiêu của kế hoạch: đáp ứng được 5 yêu cầu: Cụ thể (Specific); Đo lường được (Measurable); Có khả năng đạt được (Achiveable); Hợp lý (Reasonable); Hợp thời gian (Timeline);

– Phương án/ giải pháp giải quyết các vấn đề đặt ra, ví dụ như phương án/ giải pháp thu gom, vận chuyển, lưu giữ, chuyển giao, xử lý, giảm thiểu chất thải y tế, an toàn lao động, ứng phó sự cố liên quan đến chất thải y tế;

– Các hoạt động cụ thể, thời gian và nguồn lực để đạt được mục tiêu

– Ước tính chi phí, bao gồm cả chi phí vận hành và bảo dưỡng;

– Các chỉ số đánh giá (bám sát theo mục tiêu);

– Cách thức triển khai.

Do đặc trưng của quản lý chất thải y tế là liên quan đến dòng chất thải phát sinh, cần xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn sau:

– Phân loại, thu gom, lưu giữ trong bệnh viện;

– Vận chuyển: trong bệnh viện, ra ngoài bệnh viện;

– Xử lý và tiêu hủy chất thải rắn;

– Tái sử dụng hoặc tái chế;

– Xử lý sự cố bục vỡ túi/thùng đựng chất thải; xử lý sự cố phơi nhiễm với chất thải nguy hại;

– Quy định và hướng dẫn sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động cá nhân;

– Xử lý nước thải y tế;

– Xử lý khí thải y tế;

– Đo lường và đánh giá về quản lý chất thải y tế: theo dõi chất thải rắn, đo lường và theo dõi nước thải bệnh viện, đo lường và theo dõi chất thải khí bệnh viện;

– Báo cáo, lưu giữ hồ sơ;

– Đào tạo, truyền thông.

Với mỗi giai đoạn phải mô tả được:

– Mục đích, phạm vi, trách nhiệm;

– Yêu cầu về thiết bị và vật tư;

– Cách thực hiện, kết quả mong đợi;

– Các hướng dẫn, qui trình và biểu mẫu liên quan.

Trong kế hoạch quản lý chất thải y tế nên đưa các thông tin cụ thể về: tên và trách nhiệm của các thành viên trong Bộ phận quản lý chất thải, tên và số điện thoại của các thành viên cần liên lạc trong trường hợp khẩn cấp, các hoạt động cụ thể cần thực hiện trong toàn bệnh viện.

2.4. Xin ý kiến góp ý để hoàn thiện kế hoạch trong CSYT

Để thống nhất và hoàn thiện kế hoạch trong toàn cơ sở y tế, có thể tổ chức hội thảo hoặc gửi văn bản kế hoạch tới các đơn vị trong cơ sở y tế để xin ý kiến đóng góp trước khi trình phê duyệt với giám đốc CSYT.

2.5. Tổ chức triển khai, thực hiện

Giám đốc bệnh viện là người chịu trách nhiệm thực thi kế hoạch quản lý chất thải y tế với các nội dung công việc:

– Trình kế hoạch quản lý chất thải y tế cho cấp có thẩm quyền phê duyệt (nếu phạm vị quản lý vượt quá thẩm quyền quy định);

– Phổ biến kế hoạch đã được phê duyệt tới từng đơn vị, cá nhân liên quan để mọi người đều biết, thực hiện, kiểm tra và giám sát lẫn nhau;

– Chỉ đạo bộ phận chuyên trách xây dựng, triển khai và thực hiện các giải pháp đề ra trong kế hoạch quản lý chất thải y tế.

Khoa/tổ KSNK có trách nhiệm phối hợp với cán bộ quản lý chất thải y tế tổ chức các khoá đào tạo về quản lý chất thải y tế cho toàn bộ đội ngũ nhân viên trong cơ sở y tế.

Ví dụ về các chi tiết cụ thể cần đưa vào kế hoạch quản lý chất thải cho quá trình thu gom và lưu giữ chất thải.

Tại vị trí thu gom và lưu giữ chất thải:

1. Hình vẽ túi và thùng đựng chất thải tại mỗi phòng và khoa của cơ sở y tế;

2. Hình vẽ chỉ dẫn vị trí thu gom trung tâm cho các loại chất thải y tế. Thông tin chi tiết về loại thùng đựng, thiết bị bảo đảm an toàn, cách thức khử trùng xe thu gom rác (hoặc các phương tiện vận chuyển khác).

3. Hình vẽ các lộ trình thu gom vận chuyển chất thải trong toàn bộ bệnh viện.

4. Lịch thu gom chất thải cho mỗi lộ trình thu gom vận chuyển; loại chất thải thu gom, số lượng khoa/phòng mỗi lộ trình đi qua. Đánh dấu vị trí lưu giữ chất thải trung tâm.

Các chi tiết thiết kế:

1. Hình vẽ loại giá đựng túi chất thải sử dụng trong các khoa/phòng.

2. Hình vẽ loại xe đẩy hoặc thùng đựng rác thải có bánh xe đẩy dùng để thu gom rác.

3. Hình vẽ các thùng đựng chất thải sắc nhọn, cùng các đặc tính kĩ thuật.

Nguồn nhân lực và vật lực cần thiết:

1. Ước tính số lượng các giá đỡ túi rác, xe thu gom rác và chi phí tương ứng.

2. Ước tính số lượng túi, thùng đựng chất thải cần hàng năm, các kích thước khác nhau và chi phí tương ứng.

3. Ước tính số lượng người thu gom rác.

4. Ước tính kinh phí cho các hoạt động quản lý chất thải y tế

Trách nhiệm:

1. Quy định rõ trách nhiệm, chức năng của từng bộ phận: thu gom, phân loại, lưu giữ và xử lý chất thải

2. Quy định rõ trách nhiệm của những người ra vào bệnh viện, nhân viên dịch vụ thu gom và xử lý chất thải cho từng khoa/phòng; đặc biệt là tại các nơi phát sinh các loại chất thải hoá học độc hại, chất thải phóng xạ.

Qui trình và thực hành

1. Sơ đồ qui trình phân loại chất thải

2. Qui trình phân loại, lưu giữ và xử lý chất thải

3. Tóm tắt qui trình quan trắc cho các loại chất thải khác nhau;

4. Kế hoạch chi tiết, hướng dẫn về lưu giữ và sơ tán CTYT trong trường hợp có sự cố với kho chứa hoặc trong trường hợp đóng kho để bảo dưỡng.

5. Qui trình ứng phó khẩn cấp.

2.6. Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện

Để đảm bảo công tác quản lý chất thải được thực hiện một cách toàn diện, việc giám sát, kiểm tra định kỳ là rất cần thiết. Các sai sót, thiếu sót trong công tác phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý tiêu huỷ chất thải hoặc các sự cố tai nạn xảy ra dẫn đến thương tích cần được báo cáo lại ngay cho Bộ phận quản lý chất thải y tế.

2.7. Điều chỉnh kế hoạch

Trên cơ sở giám sát, kiểm tra hàng tháng/quý, cơ sở y tế nên xem xét lại kế hoạch quản lý chất thải y tế, thực hiện những thay đổi cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý cũng như để cập nhật cho phù hợp với những quy định mới được ban hành.

Hàng năm, giám đốc bệnh viện nên có thống kê, báo cáo lên Sở và Bộ về thực trạng quản lý chất thải y tế tại cơ sở, và các yêu cầu về kinh phí, nhân sự và thiết bị nếu cần thiết.

Mong rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn an toàn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 0340 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất.

Nếu quý vị cần thêm thông tin thì vui lòng liên hệ Trung tâm ứng phó sự cố an toàn môi trường

Hotline: 1900 0340   |  Tel: 0903 063 599 (Ms Vân)

Email: trungtam@ungphosuco.vn

Các khóa học cấp chứng chỉ và tập huấn an toàn lao động

090306 3599