Quy trình thông báo sự cố tràn dầu

Quy trình thông báo sự cố tràn dầu

Quy trình thông báo gồm 03 bước sau: phát hiện sự cố (người phát hiện sự cố thông báo đến các cơ quan chức năng về sự cố); xác minh thông tin (đánh giá tính xác thực của thông tin, vị trí sự cố); đánh giá sơ bộ sự cố và triển khai phương án ứng phó khẩn cấp.
Bước 1: phát hiện sự cố
Mọi cá nhân, tổ chức khi phát hiện sự cố tràn dầu hoặc dấu hiệu của sự cố phải báo cáo ngay về các cơ quan chức năng. Các cơ quan tiếp nhận thông tin về sự cố tràn dầu gồm:
– Chính quyền địa phương nơi gần nhất;
– Đồn Biên phòng, đồn Công an gần nhất;
– Cảnh sát 113;
– Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố;
– Sở Tài nguyên và Môi trường;
– BCH PCTT và TKCN thành phố;
– Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung;
– Cảng vụ hàng hải;
– Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng (trong trường hợp tàu ngoài khơi);
– Các cơ quan Trung ương.
Hình thức báo cáo có thể bằng điện thoại hoặc trực tiếp đến trụ sở các cơ quan tiếp nhận báo cáo, hình thức báo cáo có thể báo cáo miệng hoặc văn bản.
Nội dung thông báo có thể vắn tắt, tuy nhiên để việc triển khai tổ chức ứng phó hiệu quả, các tổ chức, cá nhân khi phát hiện sự cố cần ghi nhận đầy đủ nhất có thể các thông tin về sự cố:
– Ngày, giờ quan sát thấy dầu tràn;

– Vị trí vệt dầu hay sự cố (địa danh chính xác hoặc tọa độ nếu có);
– Hiện trạng thủy triều (triều cường hay triều kiệt);
– Nguồn và nguyên nhân gây ra tràn dầu (nếu xác định được);
– Thông tin về tai nạn hàng hải (vị trí tàu bị nạn, thông tin về tàu bị nạn, số
người trên tàu, tình trạng thương vong, lượng dầu trên tàu, lượng dầu tràn…) nếu
xảy ra sự cố va đâm tàu;
– Ước tính lượng dầu tràn và dự đoán hướng dầu sẽ trôi dạt;
– Mô tả vệt dầu: hướng trôi dạt, độ dài, rộng và màu sắc dầu trôi dạt;
– Loại và các đặc tính của dầu tràn (nếu biết);
– Tên, nghề nghiệp và địa chỉ liên hệ của người phát hiện sự cố.
Tùy thuộc vào tình hình sự cố và đối tượng phát hiện sự cố, nội dung thông báo ban đầu có thể đầy đủ hoặc không đầy đủ các thông tin như trên. Tuy nhiên, người tiếp nhận thông tin có trách nhiệm thu thập đầy đủ các thông tin từ người thông báo và phải đảm bảo thông tin về sự cố tràn dầu phải được cập nhật liên tục, kịp thời và chính xác theo sơ đồ quy trình thông báo.
Bước 2: Xác minh thông tin:
Cơ quan tiếp nhận thông tin sau khi nhận thông tin từ người phát hiện sự cố phải tiến hành xác minh tính xác thực của sự cố và vị trí xảy ra sự cố. Nếu xác minh sự cố là có thật, cơ quan tiếp nhận thông tin có nhiệm vụ nhanh chóng thông báo đến Sở Tài nguyên và Môi trường.
Bước 3: Đánh giá sơ bộ về sự cố và triển khai phương án ứng phó khẩn cấp:
Sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp cận hiện trường và tiến hành đánh giá sơ bộ sự cố nhằm xác định các thông tin về vị trí, quy mô, dự kiến phạm vi tác động của sự cố.
Sau khi đánh giá sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành phố hoặc Trưởng BCH PCTT&TKCN Thành phố về sự cố, đồng thời tổ chức triển khai một số phương án ứng phó khẩn cấp. UBND thành phố/Trưởng BCH PCTT&TKCN Thành phố sau khi nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thông báo đến các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan để chuẩn bị các trang thiết bị, nhân lực để sẵn sàng ứng phó sự cố khi có lệnh điều động.
Trong trường hợp xác định lượng dầu tràn vượt quá khả năng ứng phó của thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố báo cáo với các cơ quan Trung ương để được hỗ trợ khắc phục sự cố.

 

TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG

Số 05B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

0938 040 020 (Ms.Chi) – khanhchi@ungphosuco.vn

090306 3599