Thông tin truyền thông khi ứng phó sự cố khẩn cấp
Thông tin truyền thông khi tình huống xảy ra cần được quan tâm đặc biệt. Nhóm hành động khẩn cấp cần gửi thông cáo báo chí muộn nhất là một vài giờ sau khi sự cố xảy ra. Thông cáo báo chí sớm nhất cần bao quát được các thông tin cơ bản như:
– Sự cố đã diễn ra như thế nào? Vào lúc nào? Ở đâu? nào?
– Nhóm hành động khẩn cấp lên kế hoạch hành động trước mắt như thế
– Ai sẽ chịu trách nhiệm và những người có liên quan?
– Thông tin sẽ tiếp tục được chuyển đến dư luận và giới truyền thông bằng hình thức nào, thời gian nào?
Khi sự cố xảy ra, phương châm tốt nhất là cần phát ngôn, hành động dứt khóat và rõ ràng, nói đúng sự thật và càng nhanh chóng càng tốt. Chiến dịch truyền thông cho tình trạng khẩn cấp cần tuân thủ những nguyên tắc quan trọng sau:
– Công khai nhận trách nhiệm.
– Không được nói dối, lẩn tránh hoặc phủ nhận sự liên quan của tổ chức.
– Nhóm hành động khẩn cấp cần lựa chọn kênh truyền thông hữu hiệu nhất để đến được đông đảo dư luận nhất.
– Đối xử chu đáo, lịch thiệp và bình đẳng với tất cả các nhà báo.
Người phát ngôn cần được rèn luyện cách nắm bắt, tổng hợp thông tin ngay sau khi sự cố xảy ra, cũng như kỹ năng trả lời với báo chí. Việc sử dụng các phương tiện rất quan trọng, đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là một thứ vũ khí sắc bén không chỉ trong hoạt động chính trị nói chung mà nó còn phải phát huy được tính lợi hại trong quá trình xử lý các điểm nóng chính trị – xã hội. Thông qua đài phát thanh, truyền hình, báo chí và các phương tiện truyền thông khác, hệ thống thông tin đại chúng có thể giúp cho quần chúng phân định đúng sai, định hướng dư luận xã hội để tập hợp lực lượng, cô lập đối phương… Cách sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng là nghệ thuật chính trị. Tùy điều kiệu cụ thể mà có thể có cách thức sử dụng công cụ này khác nhau. Điều cần lưu ý ở đây là phải nắm chắc và chi phối phương tiện thông tin đại chúng. Nếu như công cụ này để rơi vào tay đối phương thì sự thất bại là khó tránh khỏi.
