Tại sao các tai nạn và bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc xảy ra? Có thể có nhiều nguyên nhân cơ bản. Đừng bằng lòng với những câu trả lời đơn giản; luôn tìm hiểu sâu hơn. Cố gắng xác định những vấn đề cơ bản trước khi một tai nạn xảy ra. Nếu có một tai nạn hay “sự cố suýt xảy ra,” hãy học từ đó. Thông thường có nhiều nhân tố góp phần vào việc gây ra một tai nạn, vì vậy hãy xem xét mọi khả năng.
Nguyên nhân cơ bản gây tai nạn và bệnh nghề nghiệp có thể liên quan tới:
Nhiệm Vụ và Quy Trình Công Việc
• Yêu cầu thể chất và trí tuệ của mỗi nhiệm vụ
• Tốc độ làm việc và toàn bộ khối lượng công việc
• Các quy trình rõ ràng, khả thi cho những nhiệm vụ trong công việc
• Quy trình cấp cứu
• Mâu thuẫn giữa chính sách và thực hành (đường tắt)
Môi Trường Làm Việc
• Thiết bị/dụng cụ/vật liệu—thiết kế, việc lựa chọn và bảo trì
• Khu vực làm việc/cách bố trí và không gian cơ sở
• Chất lượng không khí, nhiệt độ, tiếng ồn, và ánh sáng
• Việc tiếp cận thiết bị an toàn và cấp cứu
Quản Lý và Tổ Chức
• Chương trình an toàn
• Văn hoá an toàn-cam kết về nguồn thông tin về an toàn và trách nhiệm giải trình
• Hệ thống trao đổi thông tin và báo cáo
• Kiểm tra và bảo trì thường xuyên
• Việc phân công nhân viên và sắp xếp lịch làm việc
Nhân Tố Nguồn Nhân Lực
• Kinh nghiệm làm việc
• Tập Huấn
• Sự mệt mỏi
• Sự căng thẳng
• Thái độ và nhận thức về rủi ro
Sau một tai nạn hay Bệnh nghề nghiệp
Một cuộc điều tra sau khi một tai nạn hay Bệnh nghề nghiệp, hoặc “sự cố suýt xảy ra” xảy ra thường được nói đến như một cuộc điều tra tai nạn hay sự cố. Mục đích là hiểu được chuyện gì đã xảy ra để phòng tránh những việc tương tự xảy ra trong tương lai. Ngay cả những tai nạn đơn giản nhất cũng hiếm khi là chỉ do một nguyên nhân mà thôi. Vì vậy một cuộc điều tra toàn diện giúp xem xét nhiều nguyên nhân cơ bản (đôi khi được gọi là “căn nguyên gốc rễ”). Điều quan trọng là điều tra các tai nạn trong thời gian sớm nhất có thể. Những điều tra viên thu thập thông tin (bao gồm cả bằng chứng vật lý, phỏng vấn, và tài liệu), phân tích chúng, rút ra kết luận, và đưa ra kiến nghị. Các điều tra viên phải vô tư, không đưa ra những nhận định dễ dãi.
Trước khi Sự Việc xảy ra
Một cách để phòng tránh chấn thương và bệnh tật ngay từ đầu là tiến hành phân tích mỗi nhiệm vụ, quy trình, và/hoặc vật liệu được sử dụng tại nơi làm việc. Điều này được gọi là một phân tích nguy cơ trong công việc (Job Hazard Analysis – JHA), phân tích nhiệm vụ công việc, hoặc phân tích an toàn công việc (Job Safety Analysis – JSA). Một công việc được chia thành các bước liên quan cụ thể và mỗi bước được xem xét để xác định những nguy cơ tiềm năng và các cách đề phòng an toàn được đề nghị. Một JHA được thực hiện bằng việc quan sát công việc và đặt câu hỏi điều gì có khả năng gây sự cố, lưu ý đến nhiều nhân tố. Việc quan sát công việc này không nên được sử dụng để khám phá những hành động không an toàn của cá nhân. Công việc, không phải cá nhân, đang được xem xét. Những kết quả nên được thông tin cho tất cả người lao động mà đang làm hoặc có thể sẽ làm công việc đó. Việc phân tích nên được hiệu chỉnh bất cứ khi nào có sự thay đổi về thiết bị, vật liệu, quy trình, hoặc môi trường.
