Các yếu tố thành công hệ thống ISO 45001
Việc thực hiện một hệ thống quản lý OH&S là một quyết định chiến lược và điều hành đối với một tổ chức. Thành công của hệ thống quản lý OH&S phụ thuộc vào vai trò lãnh đạo, sự cam kết và tham gia của tất cả các cấp và chức năng của tổ chức.
Việc thực hiện và duy trì hệ thống quản lý OH&S, hiệu lực của nó và khả năng đạt được các đầu ra dự kiến của nó tùy thuộc vào một số các yếu tố chính, bao gồm:
a) vai trò lãnh đạo cấp cao, cam kết, các trách nhiệm và trách nhiệm giải trình;
b) lãnh đạo cấp cao phát triển, dẫn dắt và thúc đẩy văn hóa tổ chức hỗ trợ các đầu ra dự kiến của hệ thống quản lý OH&S;
c) trao đổi thông tin;
d) sự tham gia và tham vấn của người lao động, và nếu có, của người đại điện người lao động;
e) sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để duy trì nó;
f) các chính sách OH&S thích hợp với các mục tiêu chiến lược tổng thể và định hướng của tổ chức;
g) (các) quá trình có hiệu lực để xác định mối nguy, kiểm soát các rủi ro OH&S và nắm lấy các cơ hội về OH&S;
h) liên tục đánh giá và theo dõi hệ thống quản lý OH&S để cải tiến hoạt động OH&S;
i) tích hợp hệ thống quản lý OH&S vào các quá trình tác nghiệp của tổ chức;
j) các mục tiêu của hệ thống quản lý OH&S phù hợp với các chính sách OH&S và có tính đến các mối nguy, rủi ro OH&S và các cơ hội OH&S;
k) phù hợp với các yêu cầu pháp luật và các yêu cầu khác.
Việc áp dụng thành công của tiêu chuẩn này có thể được tổ chức sử dụng để cung cấp đảm bảo đến người lao động và các bên quan tâm khác rằng một hệ thống quản lý OH&S có hiệu lực đang được thực hiện. Tuy nhiên, thông qua tiêu chuẩn này không tự nó đảm bảo ngăn ngừa tổn thương và sức khỏe kém liên quan đến công việc của người lao động, cung cấp nơi làm việc an toàn và lành mạnh và cải thiện kết quả hoạt động OH&S.
Mức độ chi tiết, phức tạp và mức độ của thông tin được lập thành dạng văn bản và các nguồn lực cần thiết để đảm bảo sự thành công của một hệ thống quản lý OH&S của tổ chức phụ thuộc vào một số các tác nhân như là:
– bối cảnh của tổ chức (ví dụ số lượng lao động, quy mô, địa lý, văn hóa, các yêu cầu pháp luật và
các yêu cầu khác);
– phạm vi của hệ thống quản lý OH&S của tổ chức;
– bản chất của các hoạt động của tổ chức và các rủi ro OH&S có liên quan.
