Huấn luyện an toàn liên quan tới công việc trên sông, trên biển, lặn dưới nước là điều rất quan trọng. Các công việc trên sông, trên biển, lặn dưới nước nằm trong danh mục DANH MỤC CÔNG VIỆC CÓ YÊU CẦU NGHIÊM NGẶT VỀ AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG Ban hành kèm theo Thông tư số 13/2016/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng 6 năm 2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
An toàn giao thông trong hoạt động khai thác cảng biển
Các hoạt động giao thông tại cảng biển.
Trong hoạt động khai thác cảng biển có các hoạt động giao thông như sau:
– Giao thông trên vùng đất cảng và các khu vực kết nối, gồm các loại sau:
+ Các loại phương tiện vận tải bộ của các Chủ hàng, các đơn vị dịch vụ;
+ Phương tiện vận tải của cảng;
+ Các loại thiết bị xếp dỡ bánh lăn;
+ Các loại xe chuyên dung: xe nâng, kéo mooc…;
+ Tàu hỏa, toa xe, đầu kéo….
– Giao thông của các phương tiện thủy tại khu nước của cảng:
+ Tàu buôn chở hàng;
+ Sa lan, tàu thủy nội địa; salan cung ứng, bontoon…
+ Tàu lai kéo đẩy;
+ Các loại ca nô làm nhiệm vụ;
+ Tàu cá, ghe xuồng của ngư dân…
Các loại tai nạn giao thông tại cảng và một số nguyên nhân chính.
– Tai nạn hàng hải:
+ Đâm va: giữa các phương tiện: Tàu – Tàu; Tàu – salan; Tàu – tàu cá….
+ Chìm đắm: lật tàu, thời tiết…
+ Mắc cạn: sa bồi, bãi ngầm…
+ Cháy nổ và các loại tai nạn khác…
Một số nguyên nhân:
+ Người điều khiển tàu hạn chế trình độ, thiếu mẫn cán;
+ Không tuân thủ quy định hành hải về cảnh giới, tốc độ an toàn
+ Hoa tiêu thiếu kinh nghiệm, vi phạm quy định dẫn tàu;
+ Sự gia tăng của tàu cá và các phương tiện thủy khác nhưng thiếu ý thức khi chấp hành quy định;
+ Điều kiện khí tượng thủy văn biến đổi phức tạp, khó lường;
+ Kết cấu hạ tầng đảm bảo hàng hải chưa đảm bảo tương xứng với gia tăng phương tiện và cảng biển
– Tai nạn giao thông bộ:
+ Đâm va giữa các phương tiện bộ: Xe – Xe; Xe – Tàu hỏa; Xe ô tô – thiết bị xếp dỡ; Xe ô tô – kho bãi hàng (cổng, phân cách) ….
+ Lật xe, rơi vãi hàng;
+ Chạy quá tốc độ va chạm với người, công cụ mang hàng…
Một số nguyên nhân:
+ Ý thức tham gia giao thông của lái xe kém, coi thường các quy định của Luật giao thông đường bộ và các quy định của cảng;
+ Chạy quá tốc độ quy định; đi trái chiều và luồng xe; Không tuân thủ quy định vào khu vưc tác nghiệp xếp dỡ hàng;
+ Hệ thống biển báo hiệu, tín hiệu giao thông, vạch sơn chưa đầy đủ. Chưa phân định chiều và luồng xe vào lấy, trả hang. Chưa có quy định cụ thể vị trí đõ xe chờ tác nghiệp xếp dỡ hàng hóa….
Các cơ sở pháp lý về an toàn giao thông trong khai thác cảng biển
a. Quy tắc an ninh cảng biển: các Quy tắc bảo đảm an ninh, an toàn cảng biển thuộc trách nhiệm của các doanh nghiệp cảng biển phải tuân thủ nghiêm ngặt. Nội dung cơ bản của công tác đó như sau:
+ Thực hiện đánh giá an ninh cảng biển và xây dựng bản Đánh giá an ninh cảng biển;
+ Xây dựng Kế hoạch an ninh cảng biển;
+ Thực hiện đánh giá nội bộ về an ninh cảng biển và tổ chức cuộc họp với đại diện của các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng biển để xem xét, đánh giá về bản Đánh giá nội bộ an ninh cảng biển để được xác nhận hàng năm Giấy chứng nhận phù hợp của cảng biển.
+ Tổ chức kiểm tra an ninh cảng biển theo từng nội dung cụ thể theo biểu mẫu “Danh mục kiểm tra an ninh cảng biển” để đánh giá lại và xây dựng lại kế hoạch an ninh cảng biển khi Giấy chứng nhận phù hợp của cảng biển hết hạn.
+ Đảm bảo có đủ cán bộ an ninh cảng biển và thành lập tổ chức an ninh cảng biển (đối với các doanh nghiệp cảng quy mô lớn, gồm nhiều phân cảng trực thuộc có thể thành lập Ban hoặc Phòng an ninh cảng biển – thành phần gồm đại diện Lãnh đạo cảng, đại diện lãnh đạo phòng khai thác, tổ chức nhân sự, kỹ thuật, cán bộ đã được huấn luyện về an ninh cảng biển và dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm cán bộ an ninh cảng biển; đối với các doanh nghiệp cảng có quy mô nhỏ gồm một hoặc hai bến cảng (cầu cảng) trực thuộc có thể thành lập bộ phận an ninh cảng biển do một thành viên Ban lãnh đạo cảng, các cán bộ phụ trách công tác bảo vệ cảng, công tác khai thác hoặc kỹ thuật cảng, cán bộ đã được huấn luyện về an ninh cảng biển và dự kiến sẽ được bổ nhiệm làm cán bộ an ninh cảng biển).
+ Thiết lập hệ thống an ninh cảng biển theo yêu cầu của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (ISPS).
b. Nội quy cảng biển:
Tại mỗi khu vực cảng biển, Cảng vụ Hàng hải đều ban hành “Nội quy cảng biển”, quy định cụ thể về hoạt động hàng hải tại cảng biển thuộc địa phận Cảng vụ Hàng hải quản lý, trên cơ sở Nội quy này quy định cụ thể về hoạt động hàng hải tại cảng biển thuộc địa phận và khu vực quản lý của Cảng vụ hàng hải
c. Quy định của Doanh nghiệp cảng:
Mỗi doanh nghiệp cảng, ngoài việc ban hành Nội quy an toàn lao động và quy định an toàn trong các Quy trình xếp dỡ, còn ban hành quy định đối với việc tiếp nhận tàu, thuyền đến cảng; Quy định các phương tiện vận tải bộ vào, ra cảng…. Những quy định này đều quy định chi tiết quy trình từng bước công việc khi tiếp nhận tàu, salan, xe ô tô, xe chở hang, toa xe… đến cảng lấy và trả hang.
