Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp gồm những gì?

Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp là thủ tục văn bản do người sử dụng lao động chuẩn bị và tổ chức đăng ký khám cho người lao động.

Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp phải chuẩn bị những giấy tờ nào? Mong Trung tâm phản hồi sớm! Tôi cảm ơn. (Câu hỏi từ anh N., Q.3)

Trả lời:

Bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động. (Theo điều 3 Luật An toàn vệ sinh lao động số 84/2015/QH13). Bệnh nghề nghiệp xảy ra cấp tính hoặc từ từ, hay còn gọi là mãn tính. Một số bệnh không chữa khỏi và để lại di chứng. Tuy nhiên, bệnh nghề nghiệp có thể phòng tránh được.

Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp là thủ tục văn bản do người sử dụng lao động chuẩn bị và tổ chức đăng ký khám cho người lao động. Trong trường hợp môi trường làm việc là môi trường có yếu tố có hại. Và khi người lao động đã làm việc trên 6 tháng hoặc 12 tháng tùy theo loại bệnh yêu cầu. Bệnh phát hiện phải là bệnh thuộc danh mục 34 bệnh nghề nghiệp được quy định trong Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp được quy định tại điều 8 của Thông tư 28/2016/TT-BYT hướng dẫn quản lý bệnh nghề nghiệp. 

Hồ sơ khám phát hiện bệnh nghề nghiệp bao gồm:

1. Phiếu khám sức khỏe trước khi bố trí làm việc theo mẫu quy định. Trường hợp người lao động đã làm việc trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì sử dụng kết quả khám sức khe gần nhất.

2. Sổ khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp thực hiện theo mẫu quy định.

3. Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ sau:

a) Kết quả thực hiện quan trắc môi trường lao động. Đối với trường hợp người lao động có tiếp xúc với yếu tố vi sinh vật trong môi trường lao động mà việc quan trắc môi trường lao động được thực hiện trước ngày Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trc môi trường lao động có hiệu lực thì hồ sơ phải có thêm Phiếu đánh giá tiếp xúc yếu tố vi sinh vật do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 01 tháng 7 năm 2016;

b) Biên bản xác nhận tiếp xúc với yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp cấp tính thực hiện theo mu quy định tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này đối vtrường hp bị bệnh nghề nghiệp cấp tính mà tại thời điểm xảy ra bệnh nghề nghiệp cấp tính chưa kịp xác định được mức tiếp xúc yếu tố có hại;

4. Bản sao hợp lệ giấy ra viện hoặc tóm tt hồ sơ bệnh án bệnh có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có).

Bệnh nghề nghiệp đã được chính phủ quy định trong Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định chi Tiết và hướng dn thi hành một số Điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng ban hành danh mục Bệnh nghề nghiệp và Hướng dẫn quản lý trong Thông tư 15/2016/TT-BYT quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và Thông tư 28/2016/TT-BYT hướng dẫn quản lý bệnh nghề nghiệp.

Mong rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn an toàn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 0340 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất.

Nếu quý vị cần thêm thông tin thì vui lòng liên hệ Trung tâm ứng phó sự cố môi trường ESE

Address: 160 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6, Quận 3, TP. HCM

Hotline: 1900 0340   |  Tel: 0903 063 599 (Ms Vân) – 0938 040 020 (Ms Linh)

Email: trungtam@ungphosuco.vn

Các khóa học cấp chứng chỉ và tập huấn an toàn lao động

 

Leave a Reply

090306 3599