KẾ HOẠCH QUỐC GIA VÀ CẤP TỈNH TRONG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ: NỘI DUNG, THỦ TỤC VÀ GIẢI PHÁP

Ô nhiễm không khí là vấn đề nghiêm trọng hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Quản lý chất lượng không khí đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phát triển bền vững.

Luật Bảo vệ môi trường đã quy định rõ các nội dung và kế hoạch quản lý chất lượng không khí ở cấp quốc gia và tỉnh nhằm kiểm soát ô nhiễm hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân.

1. Đánh giá công tác quản lý và nguyên nhân ô nhiễm không khí cấp quốc gia

– Hiện trạng và diễn biến chất lượng không khí trong ít nhất 3 năm gần đây, phân tích nguồn phát thải (điểm, di động, diện) và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

– Kết quả quan trắc tự động và khí thải công nghiệp, sử dụng dữ liệu để đánh giá và quản lý.

– Thực trạng quản lý, các vấn đề tồn tại trong quản lý chất lượng không khí.

– Nhận định nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí.

2. Mục tiêu quản lý chất lượng không khí:

– Tăng cường hiệu quả quản lý phù hợp với phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường.

– Giảm tổng lượng khí thải và cải thiện chất lượng không khí.

3. Nhiệm vụ và giải pháp:

a) Cơ chế, chính sách

– Ban hành các quy định, hướng dẫn kỹ thuật về quản lý chất lượng không khí.

– Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương trong giám sát và xử lý ô nhiễm không khí.

b) Khoa học, công nghệ

– Ứng dụng công nghệ quan trắc hiện đại tự động, liên tục để theo dõi chất lượng không khí.

– Nghiên cứu, phát triển các công nghệ sạch, giảm phát thải khí độc hại.

c) Quản lý, kiểm soát

– Kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải từ các cơ sở sản xuất, giao thông vận tải và hoạt động khác.

– Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm về ô nhiễm không khí.

4. Chương trình, dự án ưu tiên thực hiện nhiệm vụ và giải pháp trên.

– Triển khai các dự án giảm phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí tại các khu công nghiệp, đô thị lớn.

– Xây dựng mạng lưới quan trắc không khí liên vùng, liên tỉnh để phát hiện sớm và xử lý ô nhiễm

5. Quy chế phối hợp liên vùng, liên tỉnh trong quản lý, xử lý ô nhiễm không khí; trách nhiệm các cơ quan trong thu thập, báo cáo và công bố thông tin.

Việc phối hợp là yếu tố then chốt nhằm xử lý ô nhiễm không khí trên phạm vi rộng. Kế hoạch quy định rõ trách nhiệm và biện pháp phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức  liên quan trong thu thập, báo cáo và công bố thông tin về chất lượng không khí 

6. Tổ chức thực hiện kế hoạch

– Phân công rõ trách nhiệm các cơ quan chủ trì và phối hợp.

– Cơ chế giám sát, báo cáo, đôn đốc thực hiện.

– Danh mục chương trình, dự án ưu tiên.

– Phân bổ nguồn lực thực hiện kế hoạch.

7. Trình tự, thủ tục ban hành kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức xây dựng, lấy ý kiến góp ý, hoàn thiện dự thảo kế hoạch quốc gia và cấp tỉnh. Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ hoặc UBND cấp tỉnh bao gồm tờ trình, dự thảo kế hoạch, báo cáo tiếp thu, văn bản góp ý và dự thảo quyết định ban hành kế hoạch.

Kế hoạch phải phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm. Việc rà soát, cập nhật kế hoạch được thực hiện định kỳ để đáp ứng yêu cầu thực tế.

 

TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG
Số 05B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
0938 040 020 (Ms.Chi) – khanhchi@ungphosuco.vn – 028 7302 2200

090306 3599