Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp tràn dầu từ tàu gồm những thông tin sau:
Kế hoạch ứng cứu khẩn cấp tràn dầu từ tàu
Chi phí để xử lý và ứng phó sự cố tràn dầu phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của dầu thải trên biển, được tính toán trên cơ sở và những yếu tố như các yêu cầu pháp lý, mức tiền phạt, lượng dầu tràn ra biển, chi phí thu gom dầu tràn trên biển và dọn dẹp bờ biển, nhưng những thiệt hại gây ra cho môi trường, sinh vật biển và ảnh hưởng đến sức khỏe con người là những thiệt hại không thể tính được bằng tiền.
Để tránh thiệt hại cho môi trường và chủ yếu là để tránh ô nhiễm biển và thiệt hại cho các loài sinh vật biển, chương trình phòng ngừa ứng cứu sự cố tràn dầu được thực hiện trên các tàu dầu, tàu chở hàng với tất cả các tuyến hành trình bằng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp tràn dầu từ tàu (SOPEP). Kế hoạch này được biết đến như kế hoạch khẩn cấp chống ô nhiễm bởi dầu trên tàu và kế hoạch khẩn cấp chống ô nhiễm bởi dầu từ đất liền.
Khái quát SOPEP
SOPEP là cụm từ viết tắt của tiếng Anh Shipboard Oil Pollution Emergency Plan (Kế hoạch khẩn cấp ứng cứu tràn dầu từ tàu), được chỉ ra tại Quy định 37 Phụ lục I Công ước MARPOL 73/78.
Theo đó, tất cả các tàu dầu từ 150 GT trở lên và các loại tàu khác có dung tích từ 400 GT trở lên phải thực hiện một kế hoạch, hành động phòng chống tràn dầu theo các quy định, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải quốc tế IMO và hướng dẫn tại Nghị quyết MEPC.52(32), bổ sung tại Nghị quyết MEPC.86(44) được thông qua bằng MEPC.851(20) – Các yêu cầu phù hợp với dung tích tàu chở dầu, theo SOPEP việc điều chỉnh đến 150 GT sẽ tăng gấp đôi nguy cơ gây ô nhiễm bởi dầu.
Thuyền trưởng là người chỉ huy và thực hiện các biện pháp ứng cứu theo SOPEP của tàu, cùng với các sỹ quan và thuyền viên theo nhiệm vụ được phân công, thực hiện ứng cứu theo nội dung của SOPEP trên tàu. SOPEP cũng mô tả kế hoạch cho thuyền trưởng, các sỹ quan và thủy thủ đoàn để giải quyết các kịch bản tràn dầu khác nhau có thể xảy ra trên một con tàu. Đối với các tàu chở dầu, kế hoạch hành động còn được bổ sung những biện pháp ứng tràn dầu ứng cứu liên quan đến việc bơm chuyển hàng hóa và quản lý số lượng hàng hóa chứa trong két. Đến nay, theo Quy định 40, 41, 42 Chương VIII của Phụ lục I Công ước MARPOL 73/78 được bổ sung bởi Nghị quyết MEPC.186(59), các tàu có dung tích từ 150 GT trở lên phải có kế hoạch chuyển tải dầu giữa tàu với tàu đảm bảo việc ngăn ngừa ô nhiễm tràn dầu trong quá trình chuyển tải.
Ngoài ra, Công ước còn yêu cầu các quốc gia thành viên phải xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại các cảng, các giàn khoan ngoài khơi.
Mong rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn an toàn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 0340 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất.
–
Nếu quý vị cần thêm thông tin thì vui lòng liên hệ
TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG
Số 05B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
0938 040 020 (Ms.Chi) – khanhchi@ungphosuco.vn – 028 7302 2200
Các khóa học cấp chứng chỉ và tập huấn an toàn lao động

