Thu thập thông tin điều tra tai nạn lao động

điều tra tai nạn sự cố kỹ thuật

kỹ năng thu thập thông tin điều tra tai nạn lao động 

Khi đến hiện trường, để hiểu những gì đã xảy ra, thanh tra viên phải thu thập thông tin để trả lời các câu hỏi 5 W và 1 H. Đây là bước cần thiết trước khi xác định các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát để ngăn chặn sự cố tái diễn. Nó là một phần quan trọng trong việc điều  tra và nên được tiến hành một cách thận trọng, không vội vã.
Thanh tra cần phải thu thập thông tin từ người bị thương, từ những người (trực tiếp) chứng kiến tai nạn xảy ra và các nhân chứng khác, ví dụ: công nhân và cán bộ quản lý. Thanh tra viên cũng sẽ thu thập thông tin từ những gì họ chứng kiến tại doanh nghiệp, ảnh chụp, tài liệu, bộ phận máy móc và mẫu họ thu thập được.

Các thông tin thu được cần bao gồm toàn bộ hiện trường của vụ tai nạn, các trang thiết bị và tình trạng của chúng tại thời điểm xảy ra tai nạn, các điều kiện làm việc và cách thức mà công việc đã được thực hiện.

  • 1. Thông tin/chứng cứ từ nhân chứng, ví dụ thông tin thu được từ mọi người
  • 2. Thông tin/chứng cứ kỹ thuật, ví dụ các bộ phận máy, bụi, mẫu hóa chất và phương tiện bảo vệ cá nhân
  • 3. Thông tin/chứng cứ dạng tài liệu, ví dụ hướng dẫn của nhà sản xuất về vận hành máy móc, hồ sơ lưu trữ của doanh nghiệp, dữ liệu về an toàn, hình ảnh và video an ninh.

Quá trình thực hiện một cuộc điều tra thường thu được một lượng lớn thông tin và không  phải luôn dễ dàng nắm được nguồn gốc của những thông tin đó. Do đó, phương pháp ghi lại các chứng cứ là rất quan trọng.
Thông tin nhân chứng có thể được ghi lại theo hình thức điền vào mẫu khai có sẵn hoặc ghi lại trong sổ ghi chép của thanh tra viên. Phương pháp được sử dụng để ghi lại chứng cứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy định của pháp luật trong nước, giai đoạn của cuộc điều tra và các loại hình thông tin yêu cầu. Khi phỏng vấn các nhân chứng, thanh tra viên nên xác định chắc chắn người cung cấp thông tin bằng cách ghi họ tên đầy đủ của họ, ngày tháng năm sinh, vị trí/chức danh làm việc của họ và/hoặc thông tin cụ thể khác. Điều này đảm bảo rằng sau này các thanh tra có thể xác minh lại nhân chứng nếu cần thiết.
Khi thu thập thông tin kỹ thuật, điều quan trọng là ghi lại chính xác những gì thu được cũng như nơi thu được chứng cứ. Khi ghi lại thông tin bằng cách chụp ảnh, nên làm theo phương pháp nhất định, ví dụ, bắt đầu chụp những cảnh chung, tổng quan và sau đó tập trung nhiều hơn, chi tiết hơn vào hiện trường tai nạn.
Nếu có thể, thiết bị máy móc và đồ vật khác ở hiện trường cần được chụp ảnh ở đúng vị trí trước khi chúng bị di chuyển. Pháp luật có thể quy định việc xử lý những thông tin này ra sao để đảm bảo tính liên tục của chứng cứ, và thanh tra viên cần hiểu rõ các yêu cầu này. 
Khi thu thập chứng cứ, tài liệu, ví dụ chụp ảnh, thanh tra viên cần ghi chú những lưu ý về nội dung của các bức ảnh. Các bức ảnh có thể đã thể hiện rất rõ ràng, nhưng việc ghi chú vẫn là một thói quen tốt nên làm. Việc tạo ra một bảng hay biểu mẫu để ghi lại những bức ảnh chụp cũng rất hữu ích

Thanh tra đến hiện trường tìm kiếm thông tin để trả lời cho các câu hỏi dạng 5 W và 1 H, ví dụ như:

  • Tai nạn xảy ra ở đâu và khi nào
  • Các chi tiết chính xác và mức độ nghiêm trọng của chấn thương và tai nạn xảy ra như thế nào, chức danh công việc của nhân viên, quá trình làm việc tại hiện trường, ngày tháng năm sinh và thông tin liên lạc của họ
  • Chi tiết về các công việc liên quan tới người bị thương và hệ thống các công việc đang diễn ra tại thời điểm xảy ra tai nạn
  • Các chi tiết của thiết bị đang được sử dụng, bao gồm cả nơi sản xuất, mẫu mã và số hiệu máy, cũng như các thiết bị khác, chẳng hạn như thang, giàn giáo, dây cáp điện, phương tiện bảo vệ cá nhân
  • Thông tin chính xác về tình trạng của các thiết bị đang được sử dụng trước và sau khi xảy ra tai nạn, bao gồm cả vị trí, bộ phận bảo vệ, vị trí của công tắc điều khiển
  • Tên, thông tin liên lạc và vị trí của những người khác tại hiện trường và thông tin về các hoạt động và hệ thống của công việc có liên quan
  • Hệ thống các công việc mà người công nhân bị thương tham gia trong điều kiện bình thường và những thay đổi khác của hệ thống tại thời điểm xảy ra tai nạn
  • Các điều kiện môi trường tại thời điểm xảy ra tai nạn, ví dụ: ngày hay đêm, điều kiện thời tiết
  • Các điều kiện chung tại nơi làm việc bao gồm vệ sinh nhà xưởng, mức độ ánh sáng và  tiếng ồn, di chuyển của máy móc, thiết bị thông gió, trang thiết bị vệ sinh và an toàn.

Các thanh tra cũng có thể thu thập các tài liệu khác, trong đó có thể bao gồm nhưng không giới hạn các tài liệu sau:
• Hồ sơ cá nhân/hợp đồng của người bị thương bao gồm cả hồ sơ đào tạo
• Hồ sơ bảo trì và dịch vụ của các thiết bị sử dụng
• Hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất cho các thiết bị sử dụng
• Bảng dữ liệu an toàn cho bất kỳ hóa chất nào đang được sử dụng có liên quan tới tai nạn
• Các báo cáo kiểm tra, thanh tra của doanh nghiệp
• Báo cáo đánh giá rủi ro của thiết bị và nơi làm việc
• Biên bản các buổi họp của ban an toàn và sức khỏe nghề nghiệp
• Báo cáo tai nạn trước đó
• Hình ảnh do doanh nghiệp và/hoặc công nhân chụp, video an ninh.

Nguồn: ILO

Leave a Reply

090306 3599