THỦ TỤC ỨNG PHÓ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP SỰ CỐ CHÁY NỔ
I. MỤC TIÊU
Thủ tục này nhằm xác định các hoạt động điều hành tác nghiệp và các trách nhiệm có liên quan tới việc đáp ứng các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là đối với các nguy cơ cháy nổ nhằm giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể có cho tất cả các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của khách sạn cũng như các tác hại đến môi trường.
II. PHẠM VI ÁP DỤNG
Thủ tục này được áp dụng đối với tất cả các khu vực, phòng ban cũng như tất cả các hoạt
động, sản phẩm và dich vụ của khách sạn.
III. TRÁCH NHIỆM
Ban Chỉ huy PCCC có trách nhiệm tổ chức, chỉ huy, triển khai, điều phối nhân lực và các hoạt động nhằm ứng phó các tình huống khẩn cấp cháy nổ xảy ra trong khách sạn. Tất cả nhân viên còn lại trong đơn vị có trách nhiệm tiến hành các hoạt động đã được phân công và xác định rõ trong Thủ tục này.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐIỀU HÀNH
IV.1 HOẠT ĐỘNG ỨNG PHÓ KHI XẢY RA CHÁY NỔ
IV.1.1TỔ CHỨC CHỮA CHÁY VÀ BẢO VỆ TÀI SẢN
Tiêu lệnh PCCC chung do Công an PCCC quy định:
• Hô to “cháy, cháy, cháy!!!” ;
• Cúp điện nơi xảy ra cháy ;
• Dùng các phương tiện chữa cháy phù hợp có trang bị tại chỗ để dập tắt đám cháy như
các loại bình cứu hỏa, nước … ;
• Gọi điện thoại số 114 báo cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp Thành phố.
Quy trình chữa cháy được tiến hành như sau:
• Tổng đài viên báo Lãnh đạo và Đội PCCC ;
• Trực Lãnh đạo triển khai Đội PCCC khách sạn ;
• Tất cả thành viên trong Đội PCCC của ca trực nhanh chóng vào vị trí và triển khai đội hình chữa cháy như đã được phân công. Nếu cần thiết, Lãnh đạo sẽ yêu cầu Tổng đài khách sạn gọi điện thoại đến các đơn vị trong Tổng công ty ở khu vực lân cận để nhờ hỗ trợ.
Trách nhiệm và công việc của các tổ trong Đội PCCC cụ thể như sau :
a. Tổ thông tin liên lạc: có trách nhiệm giữ vững thông tin liên lạc với nơi xảy ra cháy và giữa các tổ, phòng ban trong nội bộ khách sạn, truyền đạt các thông tin và mệnh lệnh của người chỉ huy cao nhất hiện có mặt tại chỗ lúc đó.
b. Tổ cứu thương: có nhiệm vụ phối hợp với trực tầng và các nhân viên không thuộc đội chữa cháy thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, sơ cấp cứu và chuyển người bị nạn đến bệnh viện, hướng dẫn khách thoát nạn … Tại khu vực tập trung, nhân viên cứu hộ điểm danh lại số khách và nhân viên để kịp thời thông báo với nhân viên cứu hộ tại khu vực cháy.
c. Tổ xung kích chữa cháy: tiến hành các công việc chữa cháy theo sự chỉ huy và phân công của Đội trưởng.
d. Tổ bảo vệ làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, bảo vệ tất cả các tài sản đã được mang ra ngoài. Đồng thời, hướng dẫn lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhanh chóng tiếp cận đám cháy, không cho những người không có nhiệm vụ vào khu vực này, khai thông lối đi cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến đúng nơi làm nhiệm vụ.
e. Tổ di chuyển tài sản: vận chuyển hành lý của khách và của khách sạn ra khỏi khu vực nguy hiểm đến khu vực tập trung an toàn.
Trong quá trình tham gia tổ chức chữa cháy theo các vị trí đã được phân công, tất cả các nhân viên phải lưu ý đặt nhiệm vụ cứu người là ưu tiên hàng đầu.
IV.1.2 CÁC BƯỚC THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG SỰ CỐ CHÁY NỔ++
Danh mục các số điện thoại khẩn báo cháy (tham khảo Hướng Dẫn Thông Tin Liên Lạc Khi Xảy Ra Các Tình Huống Cháy Nổ).
Khi xảy ra sự cố cháy nổ ở bất kỳ khu vực nào trong khách sạn, tất cả nhân viên (bao gồm cả 5 tổ của Đội PCCC) phải tuân thủ theo các bước sau đây:
1. Người phát hiện đầu tiên phải báo động cho mọi người cùng biết bằng cách hô to “Cháy, cháy, cháy!”. Sau đó, bấm nút báo động khẩn và điện thoại trực tiếp (hoặc thông qua các số nội bộ khác) báo cho thường trực Bảo vệ Cổng B biết địa điểm xảy ra cháy nổ. Tiếp theo đó, thường trực Bảo vệ Cổng B phải báo ngay cho Tổng đài khách sạn.
2. Những người trong khu vực cháy nổ phải nhanh chóng cúp ngay cầu dao điện tại khu vực và sử dụng bình bột, bình CO2, nước vách tường để chữa cháy ngay ban đầu.
3. Tổng đài khách sạn điện thoại báo cho Lãnh đạo trực, Công an phường, Tổng Công ty và các đơn vị bạn ở lân cận để được hỗ trợ.
4. Thường trực Bảo vệ Cổng B phải thực hiện các bước sau đây theo sự chỉ đạo của Lãnh
đạo :
– điện thoại cho Công ty Điện lực để cúp điện.
– điện thoại cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thành phố.
– báo cho Bảo vệ Cổng 77 Lê Thánh Tôn khóa toàn bộ hệ thống gas của khách sạn.
5. Nhân viên Tiếp tân sử dụng loa cầm tay để trấn an và hướng dẫn khách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm.
Nhân viên Thang máy kịp thời hỗ trợ, xử lý các trường hợp khách còn kẹt trong thang máy khi bị cúp điện (nếu có).
6. Nhân viên Bộ phận Buồng phải báo động cho toàn bộ khách hiện có, tổ chức hướng dẫn khách thoát nạn theo các hành lang, cầu thang và hướng an toàn.
7. Trực Lãnh đạo khách sạn, trực chỉ huy PCCC tổ chức điều động việc chữa cháy và cứu nạn; đồng thời chỉ đạo các bộ phận hướng dẫn, trấn an khách, di chuyển tài sản ra các khu vực tập kết an toàn. Báo cáo cho cấp trên và chỉ huy lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp về diễn biến tình hình sự cố cháy nổ.
* Trách nhiệm cụ thể trong việc thống kê số khách tại khách sạn và việc kiểm soát số khách đã được hướng dẫn thoát nạn :
– Trưởng Bộ phận Buồng: nắm vững số khách đang ngụ tại bộ phận và đảm bảo hướng dẫn tất cả khách ra khỏi nơi nguy hiểm.
– Trưởng Bộ phận Bàn: kiểm soát số khách mà bộ phận đang phục vụ và đảm bảo hướng dẫn tất cả khách ra khỏi nơi nguy hiểm.
– Trưởng CLB Mimosa: kiểm soát số khách mà bộ phận đang phục vụ và đảm bảo hướng dẫn tất cả khách ra khỏi nơi nguy hiểm.
– Trưởng Phòng Kinh doanh Tiếp thị: kiểm soát số khách đang tham dự các hội nghị (nếu có) tại khu vực phòng họp và đảm bảo hướng dẫn tất cả khách ra khỏi nơi nguy hiểm.
– Trưởng Bộ phận Tiếp tân: chịu trách nhiệm tổng hợp số khách đang ngụ tại khách sạn và báo cáo kịp thời với Lãnh đạo khách sạn về tổng số khách đã được hướng dẫn ra ngoài.
– Tổ cứu nạn và hướng dẫn khách: phải nắm được toàn bộ số khách đã được đưa ra ngoài và số khách bị thương đưa đi cấp cứu (nếu có) ở từng cửa thoát nạn.
8. Lực lượng Bảo vệ canh giữ các chốt ra vào, không cho người lạ xâm nhập. Hướng dẫn lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nơi chữa cháy và tổ chức bảo vệ tài sản của khách và khách sạn khi được di chuyển đến nơi tập kết. Bảo vệ hiện trường sau khi dập tắt đám cháy để cơ quan chức năng điều tra.
9. Tất cả các nhân viên còn lại trong khách sạn phải theo lệnh điều động của Lãnh đạo khách sạn hoặc Lãnh đạo bộ phận tập trung chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn khách, di chuyển tài sản và bảo vệ an toàn. Cần phải lưu ý, không được đặt bản thân mình vào nơi nguy hiểm.
IV.2 XỬ LÝ SAU KHI DẬP TẮT ĐÁM CHÁY
• Sau khi dập tắt đám cháy hoàn toàn, đội PCCC phải bảo vệ tốt hiện trường xảy ra đám cháy, giao lại đầy đủ hiện vật tại chỗ cho Chỉ huy và tổ giám định của Công an PCCC Thành phố để xác định điều tra nguyên nhân cháy nổ; đồng thời cử người túc trực tại khu vực cháy để theo dõi những tàn lửa có thể còn sót lại cho đến khi có lệnh của lãnh đạo thì triển khai khắc phục hậu quả.
• Khi được lệnh khắc phục hậu quả của Lãnh đạo khách sạn:
− Tổ xung kích chữa cháy nhanh chóng thu dọn những dụng cụ chữa cháy, thống kê các loại phương tiện.
− Tổ bảo vệ và tổ di chuyển tài sản bàn giao toàn bộ tài sản đã di chuyển và số hư
hỏng cho bộ phận / cá nhân liên quan.
− Tổ thông tin liên lạc thông báo sự việc cháy và các mệnh lệnh của Lãnh đạo để
nhanh chóng ổn định tình hình.
− Nhân viên Tiếp tân phối hợp với bộ phận Buồng và Tổ cứu thương tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ và thu xếp để khách mau chóng được ổn định.
Để thực hiện đúng Thủ tục này, ngoài các hoạt động điều hành đã nêu ở trên, các Trưởng Bộ phận có thể soạn thảo Hướng Dẫn Công Việc nhằm chi tiết hóa các bước tác nghiệp tại bộ phận đối với công tác ứng phó và khắc phục hậu quả sự cố cháy nổ.
IV.3 TỔ CHỨC HỌP KIỂM ĐIỂM RÚT KINH NGHIỆM SAU KHI XẢY RA SỰ CỐ ++
Ban Chỉ huy PCCC có trách nhiệm tổ chức buổi họp soát xét sau khi xảy ra sự cố cháy nổ hoặc sau các buổi diễn tập PCCC nhằm rút kinh nghiệm và khắc phục các sai sót (nếu có) trong suốt quá trình đáp ứng với tình huống khẩn cấp. Trong những trường hợp cần thiết, Trưởng Phòng Bảo vệ – PCCC có trách nhiệm bổ sung, sửa đổi các nội dung trong các quy trình xử lý của thủ tục. Đại diện Lãnh đạo Môi trường có trách nhiệm đảm bảo rằng việc sửa đổi các tài liệu được thực hiện đúng theo quy định trong Thủ Tục Quản Lý và Kiểm Soát Tài Liệu.
V. LƯU HỒ SƠ++
Các hồ sơ liên quan đến việc đáp ứng các tình huống khẩn cấp cháy nổ sẽ được Ban Chỉ huy
PCCC và / hoặc các Trưởng Bộ phận liên quan ghi vào Biểu Mẫu Ghi Nhận Thông Tin và Sự
Không Phù Hợp (tham khảo Thủ tục về Thông tin Nội bộ và Thông tin với Bên ngoài) và chuyển cho Đại Diện Lãnh Đạo Môi Trường.
