Theo thống kê của Hiệp hội các chủ hàng chở dầu quốc tế, trong giai đoạn 2005–2014, Việt Nam là một trong ba quốc gia xảy ra nhiều sự cố tràn dầu nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Với vị trí địa lý đặc thù và đường bờ biển dài, nước ta đang phải đối mặt với nguy cơ cao về các sự cố tràn dầu và hóa chất.

Tràn dầu – thảm họa môi trường từ dầu mỏ
Dầu mỏ là nguồn nguyên liệu quan trọng cho ngành năng lượng và hóa dầu. Tuy nhiên, khi bị rò rỉ, chỉ một lượng nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, đất, nước và sức khỏe cộng đồng. Sự cố tràn dầu không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn ảnh hưởng lâu dài đến hệ sinh thái.
Một số sự cố tràn dầu đáng chú ý tại Việt Nam
-
Tàu Đức Cường 06 (2017) gặp nạn tại vùng biển Thanh Hóa – Nghệ An, mang theo 18 tấn dầu DO có nguy cơ rò rỉ ra biển.
-
Tàu Chemroad Journey (2017) chở gần 30.000 tấn hóa chất mắc cạn tại vùng biển Bình Thuận, đứng trước nguy cơ bị lật tàu.
-
Tàu dầu ĐNa 0607 (2021) bị chìm tại Đà Nẵng khi thử cột bơm, làm tràn 4m³ dầu DO ra mặt nước.
-
Sự cố tại phường Quảng Hưng (2018): dầu tràn từ cây xăng sau mưa lớn, chảy ra đồng ruộng và bốc cháy trong đường cống, ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân.
Tràn dầu có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Do đó, các cá nhân và tổ chức cần chủ động phòng ngừa bằng cách tổ chức diễn tập ứng phó, trang bị thiết bị chuyên dụng (như phao quây, tấm thấm dầu, bộ spill kit) và xây dựng quy trình xử lý sự cố bài bản.
(Nguồn: https://tdqvietnam.com/thong-ke-nhung-vu-tran-dau-o-viet-nam)
TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG
05B Phổ Quang, Phường Tân Sơn Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh
0938 040 020 (Ms.Chi) – khanhchi@ungphosuco.vn – 028 7302 2200

