XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG MÔI TRƯỜNG
Xây dựng kế hoạch truyền thông môi trường được quy định trong quyết định số 2344/QĐ-BTNMT. Quyết định số: 2344/QĐ-BTNMT ngày 27 tháng 7 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CỦA BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
Điều 4. Kế hoạch truyền thông môi trường thường xuyên
Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm xây dựng, đề xuất Kế hoạch của năm tiếp sau theo quy chế quản lý tài chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, xây dựng, đề xuất kế hoạch nhiệm vụ truyền thông thực hiện như sau:
1. Các đơn vị trực thuộc Bộ chủ trì, phối hợp Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường đề xuất kế hoạch truyền thông cho năm kế tiếp, gồm: tên nhiệm vụ, nội dung, hình thức truyền thông; mức và nguồn kinh phí; tổ chức (cá nhân) chủ trì và phối hợp; địa điểm, thời gian thực hiện (theo mẫu tại Phụ lục 1).
Kế hoạch truyền thông gửi về Bộ (qua Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền) trước ngày 15 tháng 6 hằng năm để xem xét, thẩm định về danh mục, nội dung, hình thức…
Đơn vị có trách nhiệm tổng hợp, hoàn thiện kế hoạch dự toán gửi Bộ (qua Vụ Kế hoạch – Tài chính và 01 bản Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền) trước ngày 30 tháng 6 hằng năm.
Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền báo cáo Bộ (qua Vụ Kế hoạch – Tài chính) về kết quả thẩm định kế hoạch truyền thông của các đơn vị để tổng hợp dự toán ngân sách trước ngày 10 tháng 7 hằng năm; trình Bộ trưởng ban hành văn bản định hướng truyền thông của năm tiếp theo trước ngày 20 tháng 12 hằng năm.
2. Sau khi Kế hoạch dự toán ngân sách hằng năm được giao, đơn vị chủ trì nhiệm vụ truyền thông có trách nhiệm:
a) Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch truyền thông chi tiết gồm: tên nhiệm vụ, nội dung, chương trình, kịch bản, hình thức truyền thông; thành phần tham dự; các bài phát biểu của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Đảng, Nhà nước (nếu có); các văn bản xin ý kiến các cấp, ban, bộ, ngành (nếu có); thông cáo báo chí và các tài liệu kèm theo; tổ chức (cá nhân) chủ trì và phối hợp; địa điểm, thời gian thực hiện (theo mẫu tại Phụ lục 2) trình Bộ trưởng, các Thứ trưởng xem xét, phê duyệt (qua Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền để thẩm định) hoặc trình cấp có thẩm quyền (theo phân cấp) phê duyệt, tổ chức thực hiện.
b) Lập dự toán trình Bộ (qua Vụ Kế hoạch – Tài chính) thẩm định, phê duyệt hoặc phê duyệt theo phân cấp.
3. Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện Kế hoạch truyền thông theo quy định.
Điều 5. Kế hoạch truyền thông môi trường đột xuất
Khi phát sinh nhiệm vụ truyền thông trong quá trình quản lý, đơn vị phối hợp với Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường và các đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch trình Bộ trưởng, các Thứ trưởng xem xét, phê duyệt (qua Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền để thẩm định) hoặc trình cấp có thẩm quyền (theo phân cấp) phê duyệt, tổ chức thực hiện đảm bảo nội dung, hình thức, kịp thời, chất lượng và hiệu quả.
Kinh phí tổ chức hoạt động truyền thông đột xuất được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước giao đơn vị chủ trì có nhiệm vụ truyền thông thực hiện.
Các hoạt động truyền thông về tài nguyên và môi trường
1. Truyền thông phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, gồm:
a) Tuyên truyền tham vấn cộng đồng trước khi ban hành chính sách, pháp luật.
b) Phổ biến chính sách, pháp luật.
2. Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tài nguyên và môi trường, gồm:
a) Tổ chức Ngày kỷ niệm, Ngày truyền thống, sự kiện tài nguyên và môi trường.
b) Tổ chức giải thưởng, cuộc thi, hội thi, diễn đàn, tọa đàm…
3. Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
